Chuyển tiền đầu tư định cư nước ngoài

Trong thời đại hiện nay, nhu cầu chuyển tiền đầu tư định cư nước ngoài tại các quốc gia trên thế giới đã trở thành một xu hướng phổ biến đối với nhiều người. Tuy nhiên, quy định về việc chuyển ngoại tệ ra khỏi nước mất phương thức hợp pháp thường khiến người đầu tư đối mặt với nhiều thách thức và rủi ro pháp lý. 

Đầu tư để được định cư nước ngoài: Lách luật chuyển ngoại tệ

Hầu hết các khách hàng mà chúng tôi gặp tại các buổi hội thảo đầu tư định cư ở các quốc gia như Mỹ, Canada, Úc, … thường có những lo ngại và băn khoăn về việc chuyển số tiền hàng trăm ngàn USD ra nước ngoài. Điều này xuất phát từ quy định của Nhà nước Việt Nam, cho rằng hành động này là bất hợp pháp. Những công ty tư vấn đã “tiết lộ” rằng họ có những cách để vượt qua quy định này. Họ khẳng định với khách hàng rằng hoàn toàn có thể chuyển tiền đầu tư định cư mà không gặp trở ngại gì.

Chuyển tiền đầu tư định cư nước ngoài – Đủ chiêu lách luật

Nguyễn Thắng, người từng làm việc cho hai công ty tư vấn đầu tư định cư, tiết lộ rằng trong trường hợp của Canada, khách hàng sẽ ký kết với một ngân hàng quốc tế tại Việt Nam, nhưng có chi nhánh hoạt động tại Canada. Ngân hàng này sẽ thực hiện việc chuyển tiền đầu tư định cư sang Canada cho khách hàng và thu phí khá cao. Còn đối với Mỹ, các ngân hàng tại Việt Nam có nguồn gốc từ Trung Quốc hoặc Singapore cung cấp dịch vụ chuyển tiền, họ mở tài khoản chuyển tiền đầu tư định cư cho khách hàng sang các quốc gia đó, sau đó tiếp tục chuyển tiền đầu tư định cư sang Mỹ.

Một nhân viên của Công ty NVS, có trụ sở tại đường Ký Con, quận 1, TP.HCM, tiết lộ rằng nếu khách hàng đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, việc chuyển tiền đầu tư định cư qua Mỹ rất đơn giản.

Theo đó, sau khi hoàn tất các thủ tục ký hợp đồng với một công ty luật chuyên cung cấp dịch vụ thẻ xanh, hồ sơ của khách hàng sẽ được gửi sang Mỹ để được xem xét, đồng thời khách hàng cũng cần chuyển tiền đầu tư định cư vào tài khoản bảo chứng.

Một nhân viên của một công ty tư vấn định cư nước ngoài tiết lộ rằng một phương pháp khác là thuê một công ty trung gian để họ thực hiện việc chuyển tiền, nhưng phải trả mức phí lên tới 4,5 – 5% của tổng giá trị tiền chuyển đi. Do đó, nhiều công ty tư vấn này đã chọn lập tài khoản cho khách hàng tại các quốc gia nước ngoài.

“Khách hàng không thể tự mình lập tài khoản, công ty của tôi có những mối quan hệ để làm việc này. Sau khi có tài khoản quốc tế tại một quốc gia thứ ba (như Singapore), khách hàng có thể chuyển tiền đầu tư định cư từ Việt Nam thông qua bất kỳ ngân hàng quốc tế nào” – nhân viên này chia sẻ.

Đủ chiêu lách luật – Công ty con chuyển cho công ty mẹ

Khi được hỏi về cách thức chuyển ngoại tệ ra nước ngoài, một nhân viên tại Công ty HLG – đã cho biết khách hàng sẽ chuyển tiền đầu tư định cư cho công ty tại Việt Nam. Công ty này có một tài khoản tại Hong Kong, là một tài khoản ủy thác từ khách hàng. Sau khi tiền được nhận, công ty sẽ thực hiện việc chuyển tiền đầu tư định cư đi và phía Hong Kong sẽ tiếp tục chuyển số tiền này vào tài khoản phong tỏa của dự án, tổng cộng là 550.000 USD (bao gồm cả phí dịch vụ).

Theo nhân viên này, hầu hết tất cả khách hàng của HLG trước đây đều áp dụng cách làm này và đã được Cơ quan di trú chấp thuận. HLG là một công ty luật quốc tế và có một công ty mẹ tại Hong Kong (HLG Hong Kong), còn công ty tại Việt Nam (HLG VN) là công ty con.

Một công ty khác có một cách tiếp cận khác, đảm bảo tính xác thực và hợp đồng trong việc chuyển tiền. Họ có liên kết với các công ty tài chính có mối quan hệ giữa công ty mẹ và công ty con ở Mỹ và Việt Nam.

“Các khoản tiền của khách hàng sẽ được chuyển vào tài khoản của công ty tại Việt Nam như bình thường. Sau khi tài khoản tại Việt Nam đạt đủ số tiền 500.000 USD, tài khoản tại công ty tại Mỹ sẽ thực hiện việc chuyển số tiền này thành tiền đầu tư cho Chính phủ Mỹ.

Khi hồ sơ của khách hàng được xác nhận, công ty con tại Việt Nam sẽ chuyển tiền đầu tư định cư vào tài khoản của công ty mẹ tại Mỹ. Mặc dù có mức phí khá cao, nhưng cách làm này đảm bảo tính an toàn cho nguồn tiền. Tôi khẳng định rằng phương pháp này không vi phạm pháp luật và chỉ là việc “lách” luật một cách thông minh” – một luật sư chuyên tư vấn về các chương trình định cư tại Mỹ đã nói.

Tuy nhiên, anh N.P.T., người đứng đầu đại diện một tập đoàn giáo dục Mỹ tại Việt Nam, đã chia sẻ: “Tôi có một người anh đã tham gia chương trình đầu tư định cư tại Mỹ. Anh ấy thực sự cảm thấy mù mờ về cách chuyển tiền đầu tư định cư ngoại tệ ra nước ngoài, đầy rủi ro và không có bất kỳ cam kết nào về mặt pháp lý. Mọi thứ đều phụ thuộc vào công ty tư vấn, nhưng bất kể cách nào chuyển tiền, đều là hành động “lách” luật và Nhà nước sẽ không thu thập được bất kỳ khoản thuế nào”.

Chuyển tiền đầu tư định cư đầu tư định cư được pháp luật quy định ra sao?

Dựa vào Nghị định 70/2014 của Chính phủ, quy định chi tiết việc thực hiện một số điều của luật ngoại hối và các sửa đổi, bổ sung liên quan đến luật ngoại hối, công dân Việt Nam chỉ có thể mua, chuyển đổi và mang theo ngoại tệ ra nước ngoài cho các mục đích cụ thể như học tập, điều trị bệnh ở nước ngoài, công tác, du lịch, thăm viếng, chuyển tiền đầu tư định cư trong trường hợp định cư nước ngoài…

Về vấn đề đầu tư ra nước ngoài, ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP.HCM, cho biết để chuyển tiền đầu tư định cư ra nước ngoài, cần phải có giấy phép đầu tư ra nước ngoài từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sau đó Ngân hàng Nhà nước sẽ xác nhận tiến độ chuyển tiền đầu tư định cư ra nước ngoài và các ngân hàng thương mại sẽ tuân theo để thực hiện việc này. Chỉ thông qua cách tiếp cận này, cá nhân mới có thể chuyển tiền đầu tư định cư ra nước ngoài đầu tư thông qua kênh chính thức là các ngân hàng.

Tuy quy định này nghe có vẻ đơn giản, chỉ cần “có giấy phép đầu tư ra nước ngoài từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư”, nhưng theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, thực hiện thủ tục này rất phức tạp. Sau khi gửi hồ sơ để xin giấy phép đầu tư từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan này đòi hỏi còn phải có xác minh từ tham tán lãnh sự tại nơi có dự án của nhà đầu tư.

Ví dụ tại Mỹ, sau khi tham tán lãnh sự Việt Nam tại Mỹ thực hiện kiểm tra, còn phải thực hiện nhiều bước như làm hợp thức hóa giấy tờ lãnh sự, đóng dấu, sau đó mới được công chứng và dịch thuật. Hồ sơ sau đó mới được gửi lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư và chờ đợi kết quả, thậm chí cả nửa năm. Do đó, cá nhân khó có thể theo dõi tất cả các thủ tục này để có thể sử dụng kênh chính thức để chuyển tiền, và thường thì sẽ phải chọn cách chuyển “chui”.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, việc chuyển số tiền lớn, chẳng hạn như 500.000 USD, tương đương hơn 10 tỉ đồng, thông qua các kênh “chui” hoặc cách nào đó sẽ không chỉ đắt đỏ về phí mà còn mang đến rủi ro cao cho cá nhân.

Về việc các công ty tư vấn tuyên bố có thể chuyển tiền đầu tư định cư bằng cách thuê công ty trung gian hoặc nhờ một đơn vị khác mở tài khoản tại quốc gia thứ ba, sau đó chuyển tiền đầu tư định cư từ Việt Nam thông qua một ngân hàng quốc tế, ông Minh đã khẳng định rằng tất cả các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam đều phải tuân thủ luật pháp Việt Nam. Do đó, không có ngân hàng nào được phép chuyển một lượng tiền lớn như vậy cho cá nhân ra khỏi Việt Nam nếu người chuyển tiền đầu tư định cư không có đủ giấy tờ.

Giấy chứng nhận đầu tư: An toàn cho nhà đầu tư

Ngày 13-8, chị M., người cư trú tại Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP.HCM), vừa hoàn tất phỏng vấn visa diện đầu tư định cư ở Mỹ và tỏ ra rất hạnh phúc khi chia sẻ “thành công đã đến”. Để có thể được cấp visa đầu tư định cư này, chị M. đã phải trải qua một hành trình dài hơn ba năm chờ đợi, trong đó không ít là sự lo lắng và băn khoăn.

Tuy nhiên, điều làm chị M. cảm thấy yên tâm chính là hồ sơ của mình đã được cấp giấy phép đầu tư ra nước ngoài bởi Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam. “Việc có giấy phép này giúp tôi hoàn toàn tự tin khi chuyển tiền đầu tư định cư ra nước ngoài và tăng khả năng hồ sơ của tôi được phía Mỹ chấp thuận” – chị M. cho biết.

Trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ, một luật sư đồng thời là giám đốc giám sát dự án EB-5 tại Mỹ (đang triển khai tại Việt Nam dự án nhà hàng theo phong cách Địa Trung Hải) cũng đã chia sẻ rằng từ năm 2014 đến nay, cô đã thành công trong việc xử lý sáu hồ sơ của người Việt Nam tham gia diện đầu tư định cư ở Mỹ, dựa trên giấy chứng nhận đầu tư cấp bởi Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Để có được giấy chứng nhận này, nhà đầu tư phải chứng minh có dự án đầu tư cụ thể và khả thi, cung cấp giấy tờ chứng minh nguồn gốc “sạch” của tài sản và nguồn tài chính, cũng như thể hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, …

Đây được xem là phương pháp an toàn nhất cho nhà đầu tư, không chỉ bởi việc chuyển tiền đầu tư định cư ra nước ngoài hợp pháp, mà còn bảo đảm nguồn vốn sau quá trình đầu tư.

Kết luận

Việc đầu tư để đạt quyền định cư tại nước ngoài có thể là mục tiêu hấp dẫn cho nhiều người, tuy nhiên việc chuyển ngoại tệ ra khỏi nước cần phải tuân thủ quy định của pháp luật. Tránh lách luật và tuân thủ quy định tài chính hợp pháp là cách an toàn và đảm bảo nhất để đảm nhận sự thành công trong hành trình đầu tư và định cư tại nước ngoài.

DỊCH VỤ NGÂN HÀNG CHUYỂN TIỀN NƯỚC NGOÀI UY TÍN HÀNG ĐẦU

(Hỗ trợ giao dịch toàn cầu, toàn quốc, các tỉnh thành và quận huyện)

  • Hội sở Tp. HCM: Nguyễn Công Trứ, P. Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Tp. HCM
  • Trụ sở Hà Nội: Nguyễn Chí Thanh, P. Láng Thượng, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội
  • Hotline: +84 902 992 551 (Zalo/Viber/WhatsApp)  – Hỗ trợ toàn quốc, toàn cầu
  • Website: www.chuyentienranuocngoai.com

Cám ơn bạn đã xem qua bài viết Chuyển tiền đầu tư định cư của chuyentienranuocngoai.com chúng tôi.